Tối ưu nguồn lực nhân sự sẽ giúp tổ chức tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thực hiện công việc, tăng năng suất làm việc, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả,… Vậy làm sao để tối ưu nguồn lực nhân sự trong tổ chức khi quản lý để đạt hiệu quả cao nhất?
Nắm rõ năng lực từng nhân viên
Nhà quản lý cần phải nắm bắt năng lực cũng như thái độ làm việc, mức độ chuyên cần của từng nhân sự trong công ty. Từng nhà quản lý cấp trung cần theo dõi nhân sự phòng ban của mình trong quá trình làm việc từ thời gian thử việc, chính thức đến luân chuyển để đánh giá năng lực của nhân sự.
Để đánh giá đúng năng lực của nhân viên, nhà quản lý Level C cần theo dõi các yếu tố đặc điểm sau:
- Kiểm tra trình độ chuyên mô cơ bản khi làm việc
- Khả năng tiếp thu, tiếp nhận kiến thức mới trong ngành
- Khả năng áp dụng thực tiễn sau khi được đào tạo nghiệp vụ
- Mức độ sáng tạo, đặt câu hỏi cho nhà quản lý
- Phản hồi sau khi được giao nhiệm vụ
- Thái độ làm việc, thời gian hoàn thành công việc, tiến độ nghiệm thu dự án
- Kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao
- Thời gian làm việc, ý thức trong công việc
Ví dụ: Để đánh giá năng lực của một nhân viên content marketing, trưởng phòng Marketing cần theo dõi những yếu tố sau:
- Số lượng content sản xuất trong ngày/tuần/tháng
- Đánh giá ý tưởng mới, sáng tạo qua các content
- Khả năng học hỏi từ đồng nghiệp, cấp trên và sách báo
- Ý tưởng sáng tạo khi được giao việc
- Đánh giá các chỉ số: unique, chuẩn SEO, độ dài, thời gian xem trang (Time on site), lưu lượng truy cập (Traffic), tỉ lệ chuyển đổi, tỉ lệ thoát trang (bounce rate),…
- Đánh giá thời gian làm việc: đi muộn, về sớm, thời gian chết,…
Bổ nhiệm, luân chuyển nhân sự vào vị trí phù hợp
Khi nắm bắt điểm mạnh, điểm yếu về chuyên môn, thái độ, lối sống, phong cách làm việc của từng nhân sự. Nhà quản lý sẽ có những cân nhắc để tuyển dụng, luân chuyển, bổ nhiệm nhân sự phù hợp. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực nhân sự ở mức cao nhất bởi: sự phù hợp chuyên môn, sở thích, cá tính nhân viên.
Ví dụ: Với nhân sự có kinh nghiệm làm sự kiện cho các công ty B2B và có cá tính năng động, nhiệt huyết. Nhà lãnh đạo cần sử dụng nhân sự vào các vị trí thường xuyên làm việc với KOL, chuyên gia, CEO,… và có môi trường làm việc giao tiếp nhiều, linh hoạt để nhân sự thể hiện hết tài năng như: event sự kiện, tổ chức hội thảo, liên hệ báo chí, xây dựng câu chuyện thành công, thực hiện các hoạt động sản xuất media film, phóng sự,…
Lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân sự
Chỉ đạo một chiều vẫn đang tồn tại tuy nhiên sẽ chỉ phù hợp với các công việc mang tính cấp bách cần triển khai ngay lập tức. Nhìn chung để tối ưu nguồn lực nhân sự công ty không thể thiếu những ý kiến đóng góp của nhân viên. Bởi xã hội ngày càng cập nhật theo xu hướng mới, các tư duy quản lý, làm việc truyền thống đã không còn phù hợp với đối tượng nhân sự trẻ. Do đó doanh nghiệp cần lắng nghe phản hồi từ nhân viên ở tất cả các vị trí lớn nhỏ theo quy trình: Nhân viên – trưởng bộ phận – phó phòng – trưởng phòng – giám đốc – tổng giám đốc – chủ tịch.
Nhân sự ở từng cấp sẽ đề bạt ý kiến lên quản lý trực tiếp cấp liền kề để xem xét ý kiến và trình lên ban lãnh đạo.
Ví dụ: nhân viên cảm thấy cách tính doanh số của tổ chức với vị trí chưa phù hợp có thể đề xuất – kiến nghị là trường bộ phận sau đó trưởng bộ phận xem xét và trình lên phó phòng.
Đánh giá & đo lường kết quả thực hiện công việc nhân sự khoa học
Theo khảo sát về yêu cầu kĩ năng nghề nghiệp của của Tomorrow Insight: phân tích dữ liệu, đo lường đánh giá kết quả là yêu cầu chiếm tỉ lệ cao nhất cần có ở tổ chức.
Càng ngày chúng ta càng thấy rõ vai trò của việc phân tích đánh giá kết quả. Bởi không có đo lường đánh giá, tổ chức sẽ không biết những hoạt động mình làm mang lại lợi ích như thế nào và làm việc trong mơ hồ.
Quản lý nhân sự cũng vậy, doanh nghiệp cần phải đo lường kết quả sử dụng nhân sự, tuyển dụng, đánh giá KPI, truyền thông, chấm công – tính lương trong tổ chức ở các giai đoạn như 3 tháng, 6 tháng, 1 năm hay nhiều năm.
Vậy làm sao để nhà quản trị có thể đánh giá, đo lường kết quả một cách chính xác và khoa học?
Azza HRM là phần mềm quản trị nhân sự thông minh cho phép nhà quản trị thực hiện các thao tác quản lý trực tiếp trên nền tảng trực tuyến với đa dạng nghiệp vụ:
-
-
- Hoạt động tuyển dụng: hồ sơ ứng viên, lịch phỏng vấn, kết quả tuyển dụng
- Hoạt động chấm công – tính lương: dữ liệu chấm công, dữ liệu bảng công cập nhật real-time, tự động tính lương
- Hoạt động quản lý công việc: cho phép giao việc, trao đổi, đặt deadline, gửi kết quả trên phần mềm
- Hoạt động đánh giá KPI nhân sự: cho phép cập nhật % hoàn thành công việc thực tế/ khối lượng công việc dự kiến từng tháng
- Truyền thông nội bộ: thông báo chính sách, thông tin lên phần mềm dễ dàng
- Đào tạo nhân viên: Đặt lịch đào tạo, kiểm tra số lượng tham gia, lưu trữ hệ thống tài liệu liên quan từng phòng ban
- Cho phép sử dụng trên nền tảng Mobile truy cập mọi lúc mọi nơi
-
Truyền thông định hướng – tầm nhìn công ty đến từng nhân sự
Một trong những hoạt động không thể thiếu để tối ưu nguồn lực nhân sự trong công ty đó là giúp nhân sự nhìn về mục tiêu chung của công ty. Tất cả hoạt động, công việc của nhân viên cần phải “Đặt lợi ích công ty lên đầu”.
Để làm được như vậy, nhà quản trị cần phải giúp nhân viên thấm nhuần tư tưởng, mục tiêu và định hướng của tổ chức bằng cách truyền thông, đào tạo, làm bài kiểm tra.
Những hoạt động này, tổ chức có thể thực hiện gửi thông báo trên phần mềm nhân sự để nhân viên theo dõi hàng ngày.
Trên đây là những kiến thức về cách tối ưu nguồn lực nhân sự trong công ty hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết mang lại kiến thức bổ ích cho các nhà quản trị và áp dụng được vào thực tiễn quản lý. Cảm ơn quý đọc giả đón đọc bài viết, theo dõi website của Azza HRM để đọc thật nhiều kiến thức giá trị và quản trị nhân sự.
Khi giải quyết hiệu suất kém, chúng tôi khuyên bạn nên làm như sau.
Bình tĩnh giải thích vấn đề là gì và tại sao bạn lại nêu vấn đề đó với nhân viên.
Bám sát sự thật – đừng làm cho vấn đề trở nên cá nhân hoặc chủ quan.
Mô tả hậu quả hoặc tác động của hành vi của nhân viên.
Nói với nhân viên những gì được mong đợi trong tương lai.
Hỏi nhân viên cho ý kiến của họ về đánh giá này về hiệu suất của họ và nếu họ đang gặp khó khăn với bất cứ điều gì.
Cung cấp hỗ trợ hoặc tư vấn khi được yêu cầu.
Mọi thông tin hợp tác xin liên hệ hotline : O94.775.8886 hoặc tham khảo thêm về: Phần mềm quản lý nhân sự AZZA HRM và xem thêm các bài khác về giải pháp quản lý nhân sự