7 Xu hướng quản trị nhân sự thời 4.0 không thể bỏ lỡ

Quản trị nhân sự thời 4.0 sẽ tập trung vào những biến đổi áp dụng công nghệ và củng cố trải nghiệm của nhân viên thông qua tuyển dụng, tương tác hai chiều, đánh giá KPI. Trong những năm tới tất cả các ranh giới giữa làm việc truyền thống và tự động hóa sẽ được thúc đẩy phá vỡ nhanh chóng. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ điểm 7 xu hướng quản lý nhân sự trong thời kỳ chuyển đổi số lên ngôi sát thực nhất:

Làm việc từ xa kết hợp

Theo dữ liệu báo cáo từ World Economic Forum ( Diễn đàn kinh thế thế giới): 98% nhân sự thích làm việc từ xa.

Có rất nhiều nhà quản trị cho rằng làm việc tại văn phòng đôi khi còn không mang lại hiệu quả thì làm việc từ xa không thể mang lại năng suất tốt nhất cho tổ chức. Trên thực tế, theo một khảo sát của AIHR cho thấy: 77% nhân sự cảm thấy năng suất được cải thiện rõ rệt so với làm việc tại công ty.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, mô hình làm việc từ xa kết hợp đã được ra đời. Các công ty như Twitter, Microsoft và Square đã triển khai kế hoạch phân bổ nhân sự làm việc ở nhà và đến công ty. Chiến lược này đã mang lại hiệu quả tốt giúp nhân sự thay đổi không gian làm việc lấy lại động lực.

Tại Việt Nam, ảnh hưởng của đại dịch đã khiến các doanh nghiệp “bất đắc dĩ” cho nhân sự làm việc tại nhà. Các rào cản về tư tưởng, cơ sở vật chất, thông tin dữ liệu khi làm việc tại nhà đã dần được phá vỡ. Sang năm 2022, mô hình làm việc từ xa kết hợp với làm việc tại công ty sẽ trở nên phổ biến hơn.

Thu hút và sử dụng nhân tài có nhiều biến đổi

Xu hướng quản trị nhân sự thời 4.0 sẽ có nhiều rung chuyển trong công tác tuyển dụng và sử dụng nhân tài. Cụ thể

2.1 Thu hút nhân sự giỏi kỹ năng

Theo báo cáo của IBM: 90% nhân sự được tuyển dụng vào tổ chức trong thời đại số cần đáp ứng kỹ năng kỹ thuật công nghệ và ngoại ngữ. Những nhân sự giỏi các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo, ngoại ngữ sẽ được trọng dụng và trả với mức lương cao để tuyển dụng.

Như vậy, có thể thấy yêu cầu trình độ ứng viên sẽ được nâng lên về cả kiến thức lên kỹ năng.

2.2 Giữ chân nhân sự chuyên môn cao

Thu hút nhân tài, lao động chất lượng cao và giữ chân nhân sự có chuyên môn cao, đảm đương nhiều vị trí sẽ trở thành xu hướng trong những năm tới. Sử dụng nhân sự đa nhiệm theo quan điểm quản lý của nhiều CEO sẽ khiến công ty rơi vào trạng thái phụ thuộc. Hiểu một cách đơn giản: khi nhân sự đa nhiệm nghỉ việc, công ty sẽ rơi vào trạng thái đình trệ.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc để nhân sự đảm nhiệm nhiều vị trí là xu hướng tất yếu để cắt giảm chi phí. Trong những năm tới, các công ty sẽ đẩy mạnh giữ chân nhân sự này với các ràng buộc chặt chẽ.

Đồng thời các nhà quản lý sẽ có xu hướng sa thải nhân sự kém chất lượng thông qua đánh giá KPI khắt khe hơn.

2.3 Thuê ngoài nhân sự tạm thời

Nhu cầu thuê ngoài dịch vụ ngày càng trở nên phát triển bởi nguồn cầu công việc tạm thời rất lớn. Các tổ chức có xu hướng muốn tìm kiếm người đã có kinh nghiệm dày dặn thực hiện dự án ngắn hạn của công ty và trả lương dịch vụ thay vì tuyển dụng dài hạn. Hoạt động này sẽ phát triển mạnh mẽ trong các ngày Digital như: marketing, tuyển dụng, tư vấn kinh doanh,….

Đẩy mạnh tương tác hai chiều

Mô hình quản lý một chiều “trên bảo dưới nghe” đã không còn phù hợp với cách quản trị nhân sự thời 4.0 như hiện nay. Xung đột giữa quan điểm cấp trên và cấp dưới ngày càng trở nên gay gắt đòi hỏi cần có một phương pháp quản lý mới.

Quản lý hai chiều, tương tác hai chiều sẽ trở nên phổ biến hơn. Nhân sự được quyền nói lên ý kiến, quan điểm cá nhân và thuyết phục lãnh đạo phê duyệt. Hơn thế, nhân sự ở mỗi cấp sẽ được làm bản khảo sát đánh giá quản lý trực tiếp như:

  • Chuyên môn công việc
  • Trình độ quản lý 
  • Lắng nghe nhân sự
  • Khả năng kết luận, ra quyết định thỏa mãn nhân viên
  • Điều phối công việc
  • Đánh giá KPI, hiệu quả công việc của nhân viên
  • Công bằng trong quản lý

Tập trung trải nghiệm nhân sự

Một trong những thay đổi quản trị nhân sự thời 4.0 đó là việc tăng trải nghiệm hài lòng của nhân sự khi ở công ty nhằm giữ chân nhân tài và tối ưu hóa bộ máy nhân sự nội bộ. Các hoạt động giúp tăng trải nghiệm nhân sự bao gồm:

  • Quan tâm đến chế độ, lương thưởng nhân viên
  • Xây dựng lộ trình thăng tiến nhân viên
  • Xây dựng môi trường học hỏi
  • Cho phép nhân viên thể hiện quan điểm cá nhân
  • Đánh giá nhân sự chính xác, công bằng
  • Xây dựng quy trình làm việc tự động hóa
  • Truyền thông văn hóa công ty – tăng sự tự hào của nhân viên về công ty và lãnh đạo

Văn hóa công ty được chú trọng

Trong năm 2022 các giá trị văn hóa công ty và trải nghiệm nhân sự sẽ được đặc biệt quan tâm. Cụ thể các nhà quản lý công ty sẽ quan tâm đến các vấn đề như:

  • Có yêu cầu tiêm vắc xin cho nhân viên tại văn phòng hay không và cách họ xử lý các vụ kiện có thể xảy ra sau đó.
  • Làm thế nào và khi nào quay lại làm việc, cùng với các biện pháp an toàn được thực hiện để giảm bớt những lo lắng của nhân viên.
  • Mức độ mà nhân viên được phép làm việc tại nhà khi không còn yêu cầu vì lý do an toàn.
  • Những biện pháp phúc lợi nào để đầu tư và khuyến khích giữa các nhân viên.
  • Cách thức đa dạng hóa, công bằng và thực tiễn hòa nhập được đan xen vào văn hóa của cách một công ty hoạt động.
  • Mức độ mà các nhà quản lý và giám đốc điều hành lắng nghe và sau đó hành động dựa trên phản hồi của nhân viên.
  • Mức độ mà các nhà lãnh đạo thể hiện sự tin tưởng vào nhân viên thay vì cố gắng duy trì quyền kiểm soát bằng cách quản lý.

Yêu cầu tự động hóa công việc

Trong những năm tới, yêu cầu về tự động hóa sẽ trở nên mạnh mẽ hơn ở cả vị trí lãnh đạo và nhân sự công ty.

Lãnh đạo mong muốn tự động hóa quy trình làm việc để: tối ưu chi phí, tăng năng suất làm việc nhân viên, loại bỏ thời gian chết, cải thiện hiệu quả công việc, tăng doanh số – lợi nhuận.

Đối với nhân sự, tự động hóa sẽ giúp nhân viên: loại bỏ quy trình thủ tục rườm rà, hạn chế sai sót dẫn đến mất thời gian xử lý, tăng năng suất làm việc, hoàn thành mục tiêu KPI nhanh hơn,…

Áp dụng công nghệ trở thành thiết yếu

Trong thời đại chuyển đổi số phát triển như hiện nay, áp dụng công nghệ trở thành xu hướng tất yếu giúp doanh nghiệp:

  • Tối ưu bộ máy làm việc
  • Tự động hóa quy trình làm việc
  • Lưu trữ dữ liệu chính xác – bảo mật
  • Tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian
  • Quản lý khoa học

Azza HRM là phần mềm quản trị nhân sự thời 4.0 đang được các doanh nghiệp đánh giá cao nhất trên thị trường bởi khả năng quản lý khoa học, linh hoạt và bảo mật.

Mọi thông tin hợp tác xin liên hệ hotline : O94.775.8886 hoặc tham khảo thêm về: Phần mềm quản lý nhân sự AZZA HRM và xem thêm các bài khác về giải pháp quản lý nhân sự

Leave A Comment