Kinh nghiệm quản lý spa cho người mới

Ở bài viết này bạn sẽ được tham khảo một số kinh nghiệm quản lý spa hiệu quả từ những người đi trước cũng như dự đoán xu hướng phát triển của ngành spa sau đại dịch Covid.

Kinh doanh spa – ngành mang lại lợi nhuận khủng

Kinh doanh Spa được xem là một trong những ngành tiềm năng khởi của rất nhiều người. Có rất nhiều startup thành công xuất sắc trong việc tạo ra doanh thu từ kinh doanh spa, cơ sở thẩm mỹ viện, chăm sóc sắc đẹp.

Kinh nghiệm quản lý spa
Kinh nghiệm quản lý spa

Là một ngành dịch vụ, kinh doanh spa cũng giống như những ngành khác sẽ có tỉ lệ rủi ro cao, mức đầu tư ban đầu lớn. Tuy nhiên nếu các nhà khởi nghiệp nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp và biết tạo ra các điểm khác biệt thì đây là một ngành “hái ra tiền” trong thời điểm hiện tại.

Cụ thể: trung bình một điểm spa tại Hà Nội có thể thu về lợi nhuận từ 300 đến 1 tỷ đồng/tháng tùy thuộc vào quy mô và số lượng khách. Là một ngành lợi nhuận khủng, kinh doanh spa nhanh chóng được các nhà đầu tư, startup giót vốn đặc biệt là tại các thành phố lớn như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,…

Xu hướng kinh doanh spa sau đại dịch covid

Trải qua hai năm đại dịch, các mô hình kinh doanh dịch vụ đều bị điêu đứng và mất vị thế. Những startup dễ dàng bị xóa sổ khỏi thị trường sau một vài tháng dịch diễn biến phức tạp. Sau đại dịch, một lợi thế cho những người mới gia nhập vào ngành kinh doanh spa đó chính là áp dụng công nghệ, máy móc hiện đại, tăng chất lượng dịch vụ và tận dụng truyền thông quảng cáo để cạnh tranh với các thương hiệu lớn không hề khó.

Mặc khác, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp ngày càng được mọi người quan tâm sau đại dịch. Môi trường làm việc ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, làn da của phái đẹp. Đó là lý do mọi người có xu hướng đi spa hàng tuần để thư giãn, làm sạch da, làm đẹp,…

Do đó, những người làm kinh doanh những năm gần đây đã tập trung đầu tư vào kinh doanh lĩnh vực làm đẹp, spa, thẩm mỹ viện. Theo nhịp sống của người dân hiện nay, nhu cầu làm đẹp sẽ ngày càng phát triển hơn nữa do đó xu hướng kinh doanh spa cũng sẽ bùng nổ vào những năm tới.

Trong kinh doanh spa cần tập trung vào công tác quản lý và tăng trải nghiệm khách hàng. Một trong các yếu tố giúp khách hàng cảm thấy hài lòng đó là sự chuyên nghiệp trong giai đoạn tư vấn và chăm sóc gói dịch vụ. Để bạn có thể tư vấn đúng nhu cầu khách hàng bạn cần phải quản lý dữ liệu khách hàng khoa học từ bước đăng ký đến đánh giá dịch vụ. Dưới đây là một số kinh nghiệm quản lý spa cho người mới:

Kinh nghiệm quản lý spa cho người mới

3.1 Chú trọng công tác quản lý nhân viên

Một trong những lý do để khách hàng quay trở lại với spa đó chính là thái độ và tay nghề của nhân viên trong suốt quá trình trải nghiệm dịch vụ. Do đó hãy đào tạo nhân viên thường xuyên và quản lý dữ liệu, lương thưởng nhân viên hiệu quả nhất. Một số thông tin nhân sự bạn cần quản lý chặt chẽ như:

  • Hồ sơ nhân viên
  • Thời gian nhân viên chấm công – làm việc
  • Số lượng khách hàng nhân viên chăm sóc
  • Lịch hẹn khách hàng của từng nhân sự
  • Phản hồi của khách hàng
  • Lộ trình chăm sóc khách hàng
  • Lương thưởng của nhân viên hàng tháng
  • Đào tạo nhân viên

3.2 Mở rộng dịch vụ và quản lý hiệu quả

Hãy tập trung làm tốt một số dịch vụ điển hình nhất của spa trong thời gian đầu. Tuy nhiên sau đó bạn cần phải mở rộng các dịch vụ đa dạng đi kèm như:

  • Trị liệu da và làm mặt
  • Tẩy da chết toàn thân
  • Làm móng tay móng chân
  • Cắt tóc, nhuộm và tạo mẫu tóc
  • Làm móng
  • Trang điểm
  • Tư vấn sức khỏe
  • Hướng dẫn tập Yoga
  • Hướng dẫn Thiền
  • Trị liệu bằng châm cứu
  • Trị liệu toàn thân bằng kinh lạc và bấm huyệt
  • Sử dụng các liệu pháp giải độc đối với các hệ cơ quan

Kinh nghiệm quản lý spa hiệu quả đó là bạn nên sử dụng phần mềm quản lý spa để cập nhật thông tin, đặc điểm, giá cả và lịch sử sử dụng của mỗi gói dịch vụ chăm sóc sắc đẹp tại spa. Bạn cũng có thể quản lý gia hạn gói dịch vụ, quản lý và tính hoa hồng cho chuyên viên khi sử dụng gói dịch vụ, lưu trữ chi tiết dịch vụ chuyên viên đã thực hiện: mã hóa đơn, tên dịch vụ, ngày thực hiện… Bạn cũng có thể thực hiện việc tính toán hóa đơn, in hóa đơn và lưu trữ lịch sử bán hàng ngay trên hệ thống phần mềm. Từ đó, người quản lý vẫn có thể kiểm soát được dòng tiền hàng ngày.

3.3 Tối ưu trải nghiệm khách hàng và làm truyền thông marketing 

Là một ngành dịch vụ, mô hình kinh doanh spa đòi hỏi đánh giá tốt từ phía khách hàng. Do đó bạn cần phải tập trung tối ưu trải nghiệm khách hàng trong suốt quy trình tư vấn và sử dụng dịch vụ.

Phần mềm quản lý spa hiệu quả là sự lựa chọn tuyệt vời giúp bạn lưu trữ toàn bộ dữ liệu liên quan đến khách hàng như: thông tin cá nhân, số điện thoại, facebook, nhật ký chăm sóc, lộ trình đã tham gia, số lần đến trung tâm, đánh giá mức độ hài lòng, nhóm khách hàng,… Điều đó sẽ giúp nhân viên tại spa có thêm thông tin để tư vấn cho khách hàng các giải pháp, lộ trình làm đẹp hiệu quả. Bên cạnh đó, phần mềm cho phép lưu trữ thông tin khách hàng có giới thiệu khách hàng mới đến spa hay không.

Ngoài ra, từ những thông tin khách hàng bạn có thể thực hiện các chiến lược marketing đến với khách hàng như:

  • Hỗ trợ thông báo nhắc lịch, tin nhắn chăm sóc khách hàng như chúc mừng sinh nhật, chương trình khuyến mãi qua email, SMS
  • Xây dựng danh sách Email, SĐT tiềm năng nhập từ hệ thống POS
  • Phân loại tệp data thông qua POS để tối ưu hóa nội dung gửi, giúp tăng tỉ lệ mở tin
  • Hỗ trợ nhắn tin với SMS Brand name hoặc đầu số ngẫu nhiên
  • Bán voucher, sản phẩm online trực tiếp khách hàng mà không cần thông qua nền tảng trung gian giúp tiết kiệm chi phí gia tăng lợi nhuận
  • Gửi chương trình khuyến mãi đến khách hàng nhân dịp lễ, sinh nhật kích thích khách quay trở lại

3.4 Quản lý quy trình đặt lịch hẹn hiệu quả

Có hai loại lịch hẹn bạn cần tối ưu: lịch hẹn tư vấn trước đăng ký và lịch hẹn chăm sóc tại spa sau đăng ký. Dù là ở giai đoạn nào bạn cũng cần tối ưu quy trình đặt lịch hẹn tiện nhất cho khách hàng và bạn cần kiểm soát lịch hẹn đó đảm bảo nhân viên không quên hẹn, luôn có người phục vụ khách hàng đúng lịch.

Phần mềm quản lý spa hiệu quả sẽ cho phép quản lý lịch hẹn với khách hàng: giờ giấc, lịch hẹn, nhân viên chăm sóc, gói dịch vụ, lộ trình điều trị, những phản hồi của khách hàng, hiệu quả chăm sóc tại spa,…Việc quản lý lịch hẹn hiệu quả giúp bạn tăng uy tín của đơn vị với khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy trung tâm chuyên nghiệp và tận tình phục vụ họ.

Nếu không có phần mềm, nhân viên có thể sẽ quên lịch chăm sóc của từng khách hàng dẫn đến tình trạng khách tới phải chờ đợi, thiếu nhân viên, thiếu cơ sở vật chất, không nhớ lộ trình cụ thể của khách hàng hỏi lại nhiều lần khiến khách hàng có trải nghiệm không tốt.

Mặt khác, quản lý đặt lịch hiệu quả giúp bạn chủ động sắp xếp và phân bổ công việc cho nhân viên spa hiệu quả.

3.5 Quản lý dữ liệu khách hàng

Bằng việc sử dụng các thiết bị an ninh tại khu kiểm soát và thẻ hội viên tại spa, bạn có thể kiểm soát chính xác dữ liệu khách hàng ra vào tại spa. Những thông tin khách hàng này vô cùng quan trọng giúp bạn tạo các chiến dịch chăm sóc khách hàng, tri ân, quảng cáo, tư vấn liệu trình, giới thiệu khách hàng mới,…

Ngày nay, các ứng dụng phần mềm quản lý khách ra vào spa đã làm được điều này. Phần mềm cho phép đồng bộ hóa tất cả dữ liệu khách hàng đăng ký và ra vào trong ngày, tháng, năm lên phần mềm để nhà quản lý có thể theo dõi và xây dựng các chiến lược truyền thông.

2.6 Ứng dụng phần mềm quản lý Spa

Với nhiều năm kinh nghiệm quản lý spa, các chủ tiệm spa đều chia sẻ về lợi ích khi ứng dụng phần mềm quản lý spa rất tích cực như: đồng bộ dữ liệu, thao tác nhanh chóng trên ứng dụng, truy vết thông tin dễ dàng.

Phần mềm giúp đơn vị tiết kiệm chi phí nhân sự, chi phí sai sót, rút ngắn quy trình, đảm bảo an ninh, dễ dàng theo dõi và tra cứu. Bạn không thể không sử dụng phần mềm đặc biệt khi đã có hai Spa trở nên. Vì nếu không có phần mềm quản lý, Spa phát sinh rất nhiều vấn đề như gian lận, chi phí, dữ liệu sai sót, trải nghiệm không tốt của khách hàng, nhân viên có thái độ làm việc không tốt,..

Ngoài ra, phần mềm quản lý Spa cho phép cập nhật dữ liệu nhân viên, quản lý, khách hàng tức thì. Phần mềm còn cho phép tự động thống kê dữ liệu báo cáo từ trực quan đến chi tiết. Cụ thể như:

  • Tổng khách hàng đăng ký mới
  • Tổng khách hàng tư vấn thành công
  • Số lượng khách hàng ra/vào trong ngày/tháng
  • Số lượng khách hàng giới thiệu
  • Phản hồi của khách hàng
  • Chi phí
  • Doanh thu
  • Lợi nhuận
  • Thông tin lương thưởng nhân sự

Nếu bạn đang cần tìm kiếm một giải pháp quản lý spa hiệu quả, chúng tôi gợi ý bạn nên sử dụng phần mềm quản lý Azza Spa. Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai và đội ngũ IT giỏi chuyên môn sẽ giúp bạn tối ưu triệt để các hoạt động quản lý: an ninh, dữ liệu, khách hàng, nhân viên, báo cáo thống kê.

Trên đây là bài viết: “ Kinh nghiệm quản lý spa cho người mới”. Hy vọng bài viết sẽ mang lại kiến thức thực tế cho anh chị trong quá trình áp dụng phần mềm quản lý spa vào mô hình kinh doanh của mình. Theo dõi website của chúng tôi để đọc thêm các bài viết hữu ích về quản lý spa.

Mọi thông tin hợp tác xin liên hệ hotline : O94.775.8886 hoặc tham khảo thêm về: Phần mềm quản lý Spa, thẩm mỹ viện hoặc xem thêm các bài khác về giải pháp quản lý spa, thẩm mỹ viện

Leave A Comment