5 Tips quản lý nhân sự khách sạn hiệu quả dành cho dân F&B

Khách sạn là ngành được đánh giá là ngành thu hút nhiều lao động làm việc chủ yếu là lao động phổ thông và cao đẳng đại học. Đây là ngành có nguồn nhân sự lớn và khó quản lý đòi hỏi các nhà quản trị phải có quy trình làm việc khoa học và cách quản lý đặc thù. Dưới đây là 5 Tips quản lý nhân sự khách sạn mà các doanh nghiệp ngành F&B cần biết để đạt được hiệu quả tốt nhất.

5 Tips quản lý nhân sự khách sạn tăng 90% hiệu quả ngành F&B

Là ngành chiếm 25% lao động, quản lý nhân sự khách sạn đang đặt ra những dấu hỏi lớn về hiệu quả quản lý nhân sự nội bộ về: năng suất làm việc, quy trình công việc, đào tạo và đánh giá nhân sự. Hãy tham khảo 5 tips quản lý nhân sự khách sạn hiệu quả nhất đã được đúc rút từ các chuyên gia nhân sự ngành F&B dưới đây để tìm câu trả lời.

1.1 Phân chia nhiệm vụ và trách nhiệm công việc rõ ràng

Chủ khách sạn cần phân chia công việc, nhiệm vụ và trách nhiệm chuyên môn hóa cho từng cá nhân dựa trên thế mạnh và năng lực của họ để tối ưu hiệu quả. Cụ thể, nhà quản lý cần phải biết nhân viên có sở trường trong hoạt động nào và có kỹ năng khác không để bố trí vị trí công việc chuyên trách cho phù hợp. Ví dụ, nhân viên tốt nghiệp cao đẳng du lịch, ngoại hình tốt và kỹ năng giao tiếp tốt, thông thạo ngoại ngữ cần sắp xếp vào vị trí lễ tân đón khách. Đối với nhân viên giỏi nấu ăn thì nên đưa vào vị trí Bếp.

Từng vị trí sẽ gắn liền với trách nhiệm công việc khác nhau. Do đó chủ khách sạn cần có những buổi đào tạo về văn hóa tổ chức và làm rõ trách nhiệm của từng vị trí trong khách sạn.

1.2 Quản lý ca kíp làm việc nhân sự chính xác

Khách sạn hay các ngành liên quan đến nhà hàng nói chung đều có đặc thù nhân sự làm việc theo ca, kíp và theo giờ. Đặc thù ngành này khó khăn trong việc quản lý công làm việc và tính lương nhân viên. Ví dụ nhân sự làm việc ca gãy từ 8h đến 12 3 ngày một tuần và làm từ 19h đến 21h 3 ngày làm việc còn lại. Tình trạng này xảy ra phổ biến tại các khách sạn khiến quản lý khó tính công.

Do đó khách sạn cần áp dụng lắp đặt máy chấm công và kết nối với phần mềm quản lý nhân sự. Như vậy, công tác quản lý công làm việc của nhân viên sẽ khoa học và dễ dàng hơn. Dữ liệu chấm công được cập nhật thực tế trên từng tài khoản cá nhân của nhân viên và cuối tháng tự động tính bảng công, bảng lương cho nhân sự.

1.3 Quản lý chi phí khoa học

Khách sạn là ngành phát sinh rất nhiều chi phí lưu động như: chi phí nhân sự, chi phí cơ sở vật chất, chi phí bồi thường,…

Những loại chi phí này cần được theo dõi tổng quan và khoa học để hạch toán chính xác chi phí, doanh thu và lợi nhuận của khách sạn.

1.4 Xây dựng môi trường làm việc thân thiện thường xuyên đào tạo nhân sự

Nhà quản lý khách sạn cần xây dựng môi trường văn hóa thân thiện, hòa đồng để nhân sự tự chia sẻ kinh nghiệm và mang lại động lực làm việc cho nhau. Để làm được như vậy nhà quản trị cần:

  • Xây dựng các group chia sẻ nội bộ, nhóm chia sẻ cá nhân về gia đình, sở thích,…
  • Xây dựng chính sách thưởng, phạt rõ ràng
  • Tổ chức các buổi teambuilding nhân viên gần gũi nhau hơn
  • Tổ chức các buổi đào tạo: chuyên môn, kỹ năng ngoài công việc,…

1.5 Áp dụng phần mềm quản lý nhân sự khách sạn

Tips quan trọng nhất đó là doanh nghiệp cần áp dụng phần mềm quản lý nhân sự khách sạn trong quá trình làm việc để:

      • Loại bỏ thời gian làm việc thủ công của nhân sự
      • Chấm công – tính lương dễ dàng và chính xác
      • Đánh giá hiệu quả làm việc nhân viên chính xác
      • Dễ dàng theo dõi dữ liệu công việc
      • Truyền thông nội bộ nhanh chóng: chính sách, thay đổi, khen thưởng của khách sạn,…
      • Là nơi cho nhân sự gắn kết với nhau hơn
      • Quản lý công việc hiệu quả và chính xác
  • Hiện nay Azza HRM là phần mềm quản lý nhân sự khách sạn được đông đảo doanh nghiệp sử dụng nhất bởi những tính năng vượt trội giúp doanh nghiệp linh hoạt dưới đây:

    2.1 Quản lý hồ sơ nhân sự khoa học

    Phần mềm nhân sự cho khách sạn Azza HRM cho phép quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả và chi tiết nhất:

            • Thông tin cá nhân, sơ yếu lý lịch, trình độ học vấn, chuyên môn, cấp bậc, vị trí của từng nhân sự tại khách sạn.
            • Tự động gán mã nhân viên trên cấu hình phần mềm để quản lý dễ dàng theo dõi
            • Phân loại nhân viên theo từng cấp bậc vị trí
            • Quản lý hợp đồng lao động khoa học: hợp động thời hạn, hợp đồng thử việc, hợp đồng thời vụ
            • Quản lý quá trình làm việc của nhân viên từ khi tuyển dụng đến khi chấm dứt hợp đồng
            • Quản lý nghỉ việc và các quyết định đi kèm
            • Đánh giá nhân sự hàng năm
            • Theo dõi thông tin/thanh toán bảo hiểm nhân sự
            • Theo dõi thông tin/thanh toán thuế TNCN cho nhân viên

    2.2 Quản lý hoạt động chấm công – tính lương chính xác tiết kiệm thời gian

    Phần mềm nhân sự giúp hoạt động chấm công – tính lương trở nên nhanh chóng tiết kiệm 80% thời gian:

            • Chấm công bằng phần mềm chấm công, thiết bị chấm công
            • Tự động cập nhập dữ liệu chấm công lên phần mềm chi tiết: thời gian làm việc, tăng ca, nghỉ phép, đi muộn, về sớm,…
            • Tự động làm bảng công nhân sự và gửi thông báo tới tài khoản nhân viên
            • Cho phép nhân sự gửi đề xuất/phản ánh bảng công cuối tháng
            • Tự động làm bảng lương nhân viên theo công thức tính lương được cài đặt
            • Số liệu chính xác – cập nhật real-time
            • Cho phép thống kê báo cáo
            • Dễ dàng tra cứu bảng công, bảng lương nhân viên khi được phân quyền
            • Đảm bảo an toàn bảo mật dữ liệu

    2.3 Đào tạo nhân sự hiệu quả

    Azza HRM giúp các khách sạn quản lý trình độ, năng lực của từng nhân sự ở các vị trí, cấp bậc khác nhau và tiến hành mở lớp đào tạo nhân sự. Cụ thể:

            • Quản lý các lớp đào tạo bắt buộc khi làm việc
            • Lên kế hoạch đào tạo chuyên sâu
            • Điểm danh nhân sự tham gia học
            • Ghi nhận ý kiến nhân sự khi tham gia buổi đào tạo

    2.4 Quản lý hiệu suất công việc nhân viên khách sạn

    Phần mềm cho phép ghi nhận hiệu quả làm việc của nhân viên ở các ca, kíp làm việc như: số lượng khách, số phòng được thuê, doanh thu, sự cố phát sinh, ý kiến khách hàng,…

    Từ đó quản lý có thể đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhân sự trong khách sạn để tiến hành thăng chức, bổ nhiệm vị trí.

    2.5 Quy trình tuyển dụng nhanh chóng – hiệu quả

    Azza HRM kết nối với rất nhiều ứng dụng tuyển dụng để thu hút nhân tài từ các chức danh: nhân viên, quản lý nhóm, trưởng phòng, giám đốc trung tâm, chi nhánh,… Sau đó phần mềm nhắc nhở lịch phỏng vấn và lưu trữ lịch sử, dữ liệu phỏng vấn và tuyển dụng. Giúp nhà quản trị đánh giá lựa chọn ứng viên chính xác nhất. Cụ thể:

            • Lập kế hoạch và lập ngân sách theo số Headcount
            • Quản lý các nguồn tuyển dụng, ngân sách và chi phí tuyển dụng.
            • Quản lý CV ứng viên
            • Hỗ trợ quản lý các công việc tuyển dụng bên trong và bên ngoài tổ chức
            • Quản lý cơ sở dữ liệu của ứng viên, thông tin ứng viên có thể được nhập vào hệ thống từ tập tin Excel hoặc đồng bộ hóa từ cổng thông tin ứng viên.
            • Quản lý quy trình phỏng vấn: sàng lọc, kiểm tra, phỏng vấn với đa vòng
            • Quản lý đa trạng thái phỏng vấn: thất bại, giữ tham khảo, mời nhận việc.
            • E-mail thông báo tới các ứng viên đối với những sự thay đổi trạng thái

    2.6 Quản lý mọi lúc mọi nơi

    Tất cả hoạt động quản lý nhân sự từ hồ sơ, bảng công, bảng lương, hiệu suất làm việc đều được cập nhật trên phiên bản Mobile giúp nhà quản lý theo dõi và chỉ đạo mọi lúc mọi nơi.

    Hiện nay Azza HRM cung cấp phần mềm nhân sự cho khách sạn dựa trên 2 nền tảng: On-premise (tại chỗ) và nền tảng điện toán đám mây (Cloud). Theo dõi chi tiết tính năng cũng như cách hoạt động của phần mềm Azza HRM

Mọi thông tin hợp tác xin liên hệ hotline : O94.775.8886 hoặc tham khảo thêm về: Phần mềm quản lý nhân sự AZZA HRM và xem thêm các bài khác về giải pháp quản lý nhân sự

Leave A Comment