Tìm hiểu các vấn đề về quy chế lương trong doanh nghiệp

Quy chế lương căn cứ vào đâu?

Tiền lương sẽ quyết định tới việc duy trì và phát triển nguồn nhân lực dài hạn hoặc trước mắt cũng như phát triển các hoạt động kinh doanh. Đối với người lao động, doanh nghiệp cần có chính sách tiền lương thật rõ ràng, đảm bảo tính minh bạch và có sức cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp có quy chế lương hợp lý sẽ thúc đẩy hiệu quả công việc để tăng năng suất lao động và nâng cao văn hóa doanh nghiệp. Trái lại, khi quy chế lương không hợp lý sẽ làm cho tinh thần làm việc của người lao động bị giảm xuống, gây ra các xung đột liên quan đến lợi ích và trong doanh nghiệp xuất hiện các cá nhân với hành vi thiếu lành mạnh.

Tiền lương cần phải gắn liền với vị thế và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp; gắn với điều kiện làm việc và kết quả lao động của nhân sự.

Tiền lương liên quan đến các khoản bảo hiểm trích theo lương, các khoản thuế TNCN, thuế thu nhập của doanh nghiệp.
Quy chế lương của doanh nghiệp và hiện trang hay gặp phải

Những việc đã hoàn thiện:

Tỷ lệ lương cơ bản cùng với trợ cấp hiệu suất, mức tăng bậc lương, mức lương tối đa, mức lương tối thiểu đã được xác định rõ

Hoàn chỉnh được tiêu chí xếp loại, đánh giá hàng tháng

Hoàn thiện cách thức trả lương, xét duyệt để nâng lương

Mức lương tối đa và tối thiểu đã được xác định cho từng vị trí nhân sự phù hợp với những điều kiện riêng.

Những vấn đề cần khắc phục

Quy chế lương không ứng với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp, cấu trúc lương còn lộn xộn nên người lao động không hiểu rõ về quy chế và không thể tự tính lương ảnh hưởng đến quá trình phấn đầu của nhân sự

Các quy định về tiền lương, các hướng dẫn tính lương còn chưa rõ ràng bởi vì chưa làm rõ được các nội dung cơ bản như: Hệ thống thang lương, bậc lương; cấu trúc tiền lương; quy tắc phân phối lương; nguồn tạo nên quỹ lương; các khoản phúc lợi…

Quy chế lương doanh nghiệp hiện nay chưa giải trình rõ ràng các khoản trích nộp bảo hiểm cũng như chưa đưa ra chi phí hợp lý khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và miễn giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động.

Những gì cần phải làm để khắc phục những bất cập về quy chế lương hiện nay

Đặt ra mục tiêu – ý nghĩa của quy chế lương trong doanh nghiệp; có chiến lược phát triển nguồn nhân lực; tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp; minh bạch, có tính cạnh tranh để nâng cao năng suất lao động.

Làm rõ với người lao động các nội dung cơ bản trong quy chế tiền lương:

– Quỹ lương hình thành từ đâu?

– Tiền lương phân phối theo nguyên tắc nào?

– Hệ thống thang lương – bậc lương chuẩn theo chức danh, vị trí trong công ty

– Trả lương, tính lương theo hình thức nào?

– Có những khoản phụ cấp, trợ cấp nào?

– Khi điều động công tác, làm thêm giờ, nghỉ phép, nghỉ lễ tết thì tính lương như thế nào?

– Cơ chế tăng lương

– Các thuật ngữ cần làm rõ trong quy chế tiền lương: Lương theo thang bậc, lương theo năng suất, lương theo chức danh, lương thỏa thuận, thưởng, trợ cấp, phụ cấp, lương lao động gián tiếp, lương lao động trực tiếp…

Leave A Comment