Xu hướng sử dụng phần mềm quản lý nhân sự nhà hàng ngành F&B sau đại dịch

Theo cách chuyên gia ngành F&B: Phần mềm quản lý nhân sự nhà hàng sẽ trở thành vũ khí đắc lực đối đầu với Covid-19 mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2022.

Trong 2 năm qua, làn sóng Covid-19 đã làm cho không ít doanh nghiệp ngành F&B phải điêu đứng thậm chí phá sản. Trong đó điển hình phải kể đến các doanh nghiệp ngành dịch vụ ăn uống F&B. Thu nhỏ quy mô – đóng cửa hàng – cắt giảm nhân sự là thực trạng chung tại các chuỗi nhà hàng, quán ăn, quán cà phê trong mùa dịch. Ở thời điểm “sống chung với dịch” như hiện nay, các doanh nghiệp F&B đã tìm hiểu giải pháp Phần mềm quản lý nhân sự nhà hàng để thích nghi đại dịch, bán hàng online.

Điểm qua những biến động ngành F&B trong mùa dịch Covid- 19

Những bài toán về chi phí vận hành, cắt giảm nhân sự, thu nhỏ quy mô bắt đầu xuất hiện tại các doanh nghiệp F&B khi dịch bệnh có dấu hiệu quay lại. Cụ thể:

1.1 Tình trạng “sống chung với lũ” tại các quán ăn/nhà hàng

Hầu hết các quán ăn, nhà hàng, cà phê để tồn tại qua mùa dịch đều phải thực hiện những biện pháp:

  • Cắt giảm nhân sự
  • Giảm số lượng nguyên liệu, thực phẩm đầu vào
  • Giới hạn giờ mở cửa. Ví dụ các quán ăn chỉ mở cửa vào buổi trưa hoặc đóng cửa trước 8h tối để tiết kiệm chi phí.
  • Đóng cửa một số chi nhánh (Ví dụ như The Coffee House thực hiện đóng cửa một số điểm bán trên thị trường)
  • Giảm số lượng món ăn/ đồ uống phục vụ khách hàng

1.2 Nhiều nhà hàng, quán ăn, cà phê rơi vào tình trạng “ngủ đông”

Giãn cách xã hội do đại dịch làm số lượng khách hàng tại các quán ăn, nhà hàng giảm đi rõ rệt. Tình trạng này ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong khi đó, các khoản chi phí: mặt bằng, nhân viên, nguyên liệu đầu vào, chi phí duy trì hoạt động,… vẫn phải chi trả. Đứng trước tình trạng này, nhiều cửa hàng/ quán ăn lựa chọn đóng cửa tạm thời để tiết kiệm nguồn ngân sách. Các doanh nghiệp bị giới hạn về nguồn vốn không thể chi trả được chi phí mặt bằng trong thời gian dài đã buộc phải rút lui khỏi thị trường. “Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2021, Việt Nam có 33,6 nghìn Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong số đó chủ yếu là các ngành dịch vụ như: ăn uống, khách sạn, du lịch.

1.3 Bán hàng – giao hàng Online tăng kỷ lục sau nhiều năm

Mặc dù tổng doanh thu ngành F&B trong nền kinh tế giảm 14.68% (theo Tổng cục thống kê 2020) so với năm 2019 do đại dịch nhưng hàng loạt doanh nghiệp lại giàu lên “như cá gặp nước”, doanh thu tăng vọt nhờ mảng giao hàng trực tuyến.

Đơn cử, doanh thu của Now năm 2020 đạt 4,519 tỷ USD tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu quý 3 năm 2020 của GrabFood tăng gấp 3 so với năm 2019 giúp thương hiệu này nhanh chóng thâu tóm thị trường Đông Nam Á. 

Bên cạnh đó, doanh thu của Starbucks từ mảng giao hàng tăng 50% so với doanh thu bình quân tháng. Cà phê The Coffee House cũng tăng 30% doanh thu so với năm 2019 ở mảng giao hàng nhanh.

Hệ thống Golden Gate với chuỗi nhà hàng cao cấp như Gogi, Hutong, Manwah vốn “nói không với giao hàng online” cũng đã thay đổi chiến lược bán hàng để phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong mùa dịch. Ngay sau 2 tuần áp dụng giải pháp giao hàng trực tuyến, đơn vị này ghi nhận mức tăng trưởng 200%.

“Theo nhận định từ giới chuyên gia: mô hình giao đồ ăn nhanh ngày càng nở rộ và trở thành xu hướng tiêu dùng mới trong ngành F&B trong năm 2022.

Xu hướng sử dụng Phần mềm quản lý nhân sự nhà hàng ngành F&B sau đại dịch

Hiện nay, các doanh nghiệp F&B đang thay đổi phương pháp bán hàng, quản lý để nhanh chóng củng cố lại vị thế tăng cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh việc đẩy mạnh chất lượng sản phẩm, đảm bảo nguyên liệu tươi ngon. Các doanh nghiệp cho rằng: nâng cao chất lượng phục vụ đóng vai trò không nhỏ trong chiến lược lần này. Áp dụng Phần mềm quản lý nhân sự nhà hàng trở thành sự lựa chọn hàng đầu cải thiện chất lượng phục vụ sau đại dịch. 

2.1 Bảo vệ an toàn sức khỏe

Bằng phần mềm quản lý bán hàng, khách hàng có thể thực hiện đặt bàn, đặt món tại các chi nhánh trong hệ thống nhà hàng, quán ăn, cà phê,… trên điện thoại hạn chế tiếp xúc gần với nhân viên tại quán ăn. Tính năng này có thể bảo vệ sức khỏe cho khách hàng đặc biệt trong mùa dịch.

2.2 Tiện lợi – nhanh chóng – tiết kiệm thời gian cho nhân viên và khách hàng

Khách hàng order bằng máy tính bảng, điện thoại, PC/POS. Ngay lập tức đơn sẽ được cập nhật lên phần mềm, nhân viên thực hiện chế biến, phục vụ đồ ăn cho khách hàng. Quy trình thuận tiện – khoa học này giúp giảm thời gian chờ đợi của khách hàng và tiết kiệm đáng kể thời gian order thủ công của nhân viên.

2.3 Dịch vụ đặt hàng, order, giao hàng trở thành thế mạnh cạnh tranh

Phần mềm hỗ trợ nhân viên theo quy trình:

  • Nhân viên tiếp nhận đơn hàng
  • Chuẩn bị đồ ăn/ đồ uống theo yêu cầu khách hàng
  • Giao hàng cho Shipper
  • Giám sát lộ trình di chuyển của đơn vị giao hàng 
  • Nhân viên giao hàng kết thúc đơn hàng và nhận thanh toán
  • Tiếp nhận đánh giá /phản hồi của khách hàng về chất lượng món ăn: gia vị, mùi hương, độ mềm, nóng,…. để cải thiện món ăn cho phù hợp.

2.4 Ngành F&B: dung lượng thị trường lớn – muốn trụ vững trên thị trường không thể thiếu sự can thiệp của công nghệ

“ Theo báo cáo PwC, Việt Nam với 93 triệu dân chủ yếu là tầng lớp trẻ do đó thị trường ăn uống tại Việt Nam có xu hướng tăng mạnh qua các năm.

“Theo số liệu từ Dcorp R-Keeper Việt Nam, nước ta có khoảng 540.000 cửa hàng, quán ăn lớn nhỏ. Đây là con số đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp F&B thâm nhập vào thị trường.

Một thực tế, F&B là ngành dễ tham gia và dễ rút lui khỏi thị trường. Do đó, đây được coi là ngành có sự cạnh tranh khốc liệt để có chỗ đứng trên thị trường. 

Thật may mắn, “làn gió mới” công nghệ sẽ trở thành vũ khí đắc lực tạo đà cho các doanh nghiệp F&B vực dậy sau đại dịch và tăng sức cạnh tranh. Cụ thể, công nghệ giúp:

  • Tối giản thời gian chờ đợi của khách hàng – tăng trải nghiệm hài lòng của khách hàng
  • Điều hành cửa hàng mọi lúc mọi nơi
  • Kiểm soát chặt chẽ thất thoát và gian lận
  • Tối ưu chi phí nhân sự, chi phí quản lý
  • Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
  • Đánh giá được chất lượng sản phẩm/dịch vụ thông qua feedback của khách hàng

Mặc dù chịu tác động nặng nề, tuy nhiên xét ở góc độ tích cực đại dịch Covid đã tạo cú hích giúp các doanh nghiệp ngành đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số.

Giới thiệu phần mềm quản lý nhân sự nhà hàng Azza HRM

Azza HRM là giải pháp quản lý nhân sự hàng đầu được các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê tin dùng. Azza cung các giải pháp quản lý chấm công, hồ sơ nhân viên, lương thưởng nhân viên, quản lý suất ăn nhân viên,…một cách khoa học.

Mọi thông tin hợp tác xin liên hệ hotline : O94.775.8886 hoặc tham khảo thêm về: Phần mềm quản lý nhân sự AZZA HRM và xem thêm các bài khác về giải pháp quản lý nhân sự

Leave A Comment